Cận Sự Nữ PGNT  

Posted by Chơn Minh in

Nếu Tôi Là Chị
( Viết tặng cư sĩ cận sự nữ Tâm Uyên – Hồ Thị Kim Thoa)
Chơn Minh.
Thức dậy từ tờ mờ sáng để chuẩn bị mọi thứ từ thuốc men, quà tặng đồng bào nghèo và cả phần ăn sáng của anh chị em trong đoàn khám bệnh từ thiện phòng khám Nhân Đạo Linh Quang Q4 đến khám bệnh tại một ngôi chùa thuôc vùng sâu vùng xa thuộc Huyện Châu Thành , Xã Quới Thành , Tỉnh Bến Tre do lời mời gọi hỗ trợ của cư sĩ Tâm Uyên , nguyên thành viên Ban Từ Thiện Báo Giác Ngộ,( Trợ lý phó BBT-báo ).



Đoàn chúng tôi đến chùa Tâm Thành lúc 9g sáng chủ nhật khi nắng vàng đã nhuộm khắp sân và đồng bào đã tề tựu đông đủ quanh khu đất chùa dưới bóng mát của hàng cây xoài, nhẵn đang đơm bông cùng với giàn hoa loa kèn vàng đong đưa trong gió sớm . Với sự hỗ trợ của chính quyền và công an Xã Qưới Thành, chúng tôi đã lần lượt khám bệnh cho 400 bệnh nhân và phát 150 phần quà cho gia đình nghèo và gia đình thuôc diện chính sách . Buổi khám bệnh và phát quà kết thúc lúc 12g trưa và đoàn được mời nán lại chùa dùng bữa cơm chay thanh đạm với các đặc sản rất ngon của miền quê xứ dừa do chính tay chị chế biến .
Cơm nước xong , ngồi hàn huyên tâm sự , chị đã trả lời nhiều câu hỏi do chúng tôi đặt ra xoay quanh lý do việc thành lập và xây dựng chùa Tâm Thành
Tôi càng nghe càng cảm phục vô cùng về hành động dấn thân dũng cảm của một cư sĩ nữ với dáng vóc thấp bé này . Chị từ bỏ những tiện nghi vật chất, những xa hoa tráng lệ và những gì con cái chị đang dành sẵn cho mình ở thành phố để về đây rồi cùng với cô em là Kim Tiên , hai chị em cùng một số thân hữu sau khi được chính quyền cho phép đã gom góp tiền mua đất và chung tay xây dựng một ngôi chùa trên mảnh đất hoang hóa , đầy hố bom này .
Quá trình san lấp mương rãnh và hố bom cũ cùng việc hợp tác với chính quyền Xã Qưới Thành để phóng một con đường dài khoảng 4 cây số vào sâu bên trong mới có đường vào chùa đủ cho thấy biết bao khó khăn và biết bao nhiêu việc trong việc trong xây dựng cơ sở hạ tầng .
Một hôm về thăm lại chùa và nán lại một đêm , tôi đã vô tình chứng kiến cảnh chửi bới và đập phá cổng rào khu xã hội của một anh chàng làm vườn say rượu, rồi một tên trộm nào đó trong làng vào trộm sắt và lấy cắp vật tư giây điện v..v…Những tình huống như vậy mà chị phải kham nhẫn chịu đựng ròng rã qua nhiều năm và hậu quả là đã hai lần chị bị đột qụy phải vào viện vì những lo toan một mình quá sức chịu đựng của con người và không có ai chia sẻ. Hàng xóm còn nói nhiều lúc còn nghe tiếng chửi bới hay la lối của chị trong việc trông nom nhóm thợ xây dựng.
Nhưng mấy ai trong chúng ta là chủ thể chính trong cuộc chơi này , cả một thách đố lớn với một người phụ nữ chân yếu tay mềm vừa lo việc ngoại giao bên ngoài , vừa việc xã hội từ thiện tại địa phương (lớp học tình thương và xây cầu mới cho dân nghèo, vừa đảm trách phần mỹ thuật hòa quyện giữa kiến trúc Việt và nét văn hóa của PGNT trong xây dựng chùa )….Nếu tôi là chị , tôi sẽ không thể nào đủ dũng cảm để đứng ra đảm nhận những công việc quá sức người như thế này , việc xây dựng một ngôi chùa Nam Tông thuộc PGNT duy nhất tại Tỉnh Bến Tre .
Thoáng hồi tưởng lại thời quá khứ thuở Đức Phật còn tại thế thì nếu Ngài Cấp Cô Độc không những là vị cứu tinh của người cô đơn nghèo khổ mà còn là một cận sự nam đắc lực trong việc mua đất và xây nên Trúc Lâm Tịnh Xá cúng dường Đức Phật thì trở lại với thực tế của vùng đất cách mạng Bến tre này chị Hồ thị Kim Thoa , người cận sự nữ nhiệt thành với phật pháp cũng đang làm những việc khiêm nhường tương tự hầu đem lại một cuộc sống tâm linh trọn vẹn cho mọi người dân quê của xã nghèo này .
Phải chăng đây là : “một hình ảnh của Cấp cô độc thời @.”
Xin hãy nên có một cái nhìn thông cảm và rộng lượng hơn về chị và cùng chung tay góp sức lại để hỗ trợ chị dựng cho được mái nhà chung , để mái chùa Tâm Thành hiện ra đỏ thắm dưới tán cây Sala song thọ và nổi bật giữa vườn cây chôm chôm chin đỏ từng chùm trên cành trong những buổi trưa hè yên ả, đâu đây còn nghe được bài Dạ Cổ Hoài Lang nhà ai đang vọng lại trong gió thoảng
Cầu xin mọi đều tốt lành đến với chị .

This entry was posted on Thứ Năm, 10 tháng 12, 2009 at 01:53 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the comments feed .

0 nhận xét

Đăng nhận xét